9 วิธีทำให้บ้านเย็นขึ้น แก้ปัญหาอากาศในบ้านร้อน แบบประหยัดค่าไฟ

 

Key Takeaway

  • ปลูกต้นไม้รอบๆ บ้านเพื่อกรองแสงแดดและลดความร้อนที่เข้ามาในบ้าน พร้อมกับปลูกต้นไม้ในบ้านเพื่อเพิ่มความชื้นและออกซิเจน ช่วยให้บรรยากาศเย็นสบาย
  • ติดตั้งกันสาดทึบแสง ฟิล์มกรองแสง และม่านเพื่อป้องกันรังสี UV และลดความร้อน รวมถึงลดการทำงานของแอร์
  • ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา และใช้ฉนวนสะท้อนความร้อนสำหรับเพดาน เพื่อสะท้อนความร้อน และทำหน้าที่เป็นชั้นฉนวนเพิ่มเติม
  • ทาสีผนังภายนอกด้วยสีอ่อน หรือโทนสีเย็นเพื่อสะท้อนแสงแดดมากขึ้น และควรเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศเมื่ออากาศภายนอกเย็นลง โดยทั่วไปคือในตอนเช้าและตอนเย็น

 

ในช่วงที่อากาศร้อนจัด การอยู่ในบ้านที่อบอ้าวอาจทำให้รู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัว แต่การเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลาก็ส่งผลให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้น ทำให้หลายคนต้องหาทางออกที่สมดุลระหว่างความเย็นสบายและการประหยัดพลังงาน บทความนี้จะมาแนะนำ 9 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศมากเกินไป ซึ่งนอกจากจะช่วยลดค่าไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย มาดูกันว่ามีวิธีไหนบ้างที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้บ้านเย็นสบาย

 

ติดตั้งกันสาดทึบแสง

1. ติดตั้งกันสาดทึบแสง

การติดตั้งกันสาดทึบแสงสามารถช่วยลดความร้อนในบ้าน และทำให้บ้านเย็นสบายขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงโดยตรง เช่น หน้าต่าง ประตู หรือระเบียง เป็นต้น วัสดุที่นิยมใช้สำหรับกันสาดทึบแสง อย่างกันสาดเมทัลชีท กันสาดไวนิล ซึ่งจะช่วยกรองแสงแดดและความร้อนก่อนเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านลดลงได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับทิศทางการติดตั้งด้วย เช่น ทิศตะวันออก ทิศใต้ และทิศตะวันตก เป็นต้น 

ปลูกต้นไม้บริเวณนอกบ้าน

2. ปลูกต้นไม้บริเวณนอกบ้าน

บ้านร้อนแก้อย่างไร? หลายคนอาจจะมองข้ามการปลูกต้นไม้นอกบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่าการปลูกต้นไม้บริเวณรอบๆ บ้านสามารถช่วยกรองแสงแดด และลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านได้ ซึ่งต้นไม้ที่เหมาะสมสำหรับปลูกเพื่อลดความร้อน เช่น ต้นลีลาวดี ต้นปีบ ต้นไทรย้อย เป็นต้น โดยควรปลูกไว้ทางทิศใต้หรือทิศตะวันตกของบ้าน

 

เพิ่มต้นไม้ในบ้าน

3. เพิ่มต้นไม้ในบ้าน

การเพิ่มต้นไม้ในบ้านสามารถช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นได้ เพราะต้นไม้จะคายน้ำผ่านใบ ทำให้อากาศเย็นลงและเพิ่มความชื้น อีกทั้งต้นไม้ยังผลิตออกซิเจน ทำให้อากาศภายในบ้านสดชื่น 

นอกจากนี้ ควรเลือกต้นไม้ที่ปลูกง่าย ขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไป และเลือกวางต้นไม่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เช่น ต้นเขียวหมื่นปีวางใกล้หน้าต่าง จะช่วยกรองแสงและเพิ่มความชื้น ต้นลิ้นมังกรในห้องนอน จะช่วยผลิตออกซิเจนในเวลากลางคืน ทำให้อากาศเย็นสบาย เป็นต้น

 

ติดฟิล์มกรองแสง

4. ติดฟิล์มกรองแสง

ฟิล์มกรองแสง สามารถกันความร้อนจากรังสี UV รังสีอินฟราเรด และกันแสงที่ส่องเข้ามาในตัวบ้าน สามารถแก้ปัญหาบ้านร้อนได้ นอกจากนี้ การติดฟิล์มกรองแสงจะช่วยลดการทำงานหนักของเครื่องปรับอากาศ ส่งผลให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ เนื่องจากอุณหภูมิภายในบ้านลดลง ซึ่งฟิล์มกรองแสงเหมาะสำหรับบ้านที่มีหน้าต่าง หรือกระจกขนาดใหญ่ที่รับแสงแดดโดยตรง เช่น บ้านชั้นเดียว บ้านสองชั้น คอนโด หรืออาคารสำนักงาน เป็นต้น

 

ติดตั้งผ้าม่าน

5. ติดตั้งผ้าม่าน

การติดม่านบริเวณหน้าต่าง จะช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดส่องเข้ามาในบ้าน และช่วยลดการถ่ายเทความร้อนจากภายนอกเข้ามาในบ้านได้เช่นกัน นอกจากนี้การเลือกผ้าม่าน ควรเลือกเป็นสีอ่อน เช่น สีขาว ครีม หรือโทนสีอ่อนอื่นๆ เพราะสีอ่อนช่วยในเรื่องการสะท้อนแสงแดดและความร้อนได้ดีกว่าผ้าม่านสีเข้ม 

 

ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา

6. ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา

นอกจากการติดตั้งโซลาร์เซลล์จะช่วยประหยัดค่าไฟแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้บ้านเย็นสบาย แถมมีส่วนช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าได้มากขึ้น จากการที่ความร้อนในบ้านลดลง เพราะแผงโซลาร์เซลล์จะเป็นตัวสะท้อนความร้อนที่ได้รับโดยตรงจากดวงอาทิตย์ ทำหน้าที่เหมือนหลังคาอีกชั้นหนึ่ง ส่งผลให้ลดความร้อนที่จะผ่านเข้าสู่ตัวบ้านได้ 

ซึ่งการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จาก Sorarus จะมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและออกแบบระบบที่เหมาะสมกับบ้านของคุณ พร้อมกับการรับประกันคุณภาพ โดยการลงทุนในระบบโซลาร์เซลล์สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในระยะยาว

 

ทาสีผนังด้านนอก ด้วยสีอ่อนๆ หรือโทนสีเย็น

7. ทาสีผนังด้านนอก ด้วยสีอ่อนๆ หรือโทนสีเย็น

การทาสีผนังด้านนอกด้วยสีอ่อนๆ หรือโทนสีเย็น สามารถช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้ เนื่องจากสีอ่อนๆ จะสะท้อนแสงแดดได้ดีกว่าสีเข้ม ทำให้ความร้อนจากแสงแดดถูกสะท้อนออกไปมากกว่าที่จะถูกดูดซึมเข้าไปในตัวบ้าน ซึ่งสีที่เหมาะสำหรับทาผนังด้านนอกบ้าน เพื่อช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ได้แก่

  • สีขาว เป็นสีที่สะท้อนแสงได้ดีที่สุด ช่วยลดความร้อนที่ถูกดูดซึมเข้าไปในตัวบ้านได้มาก
  • สีเทา เป็นสีที่สะท้อนแสงได้ดีในระดับหนึ่ง และยังมีความทนทานต่อสภาพอากาศ
  • สีฟ้า เป็นสีโทนเย็นที่ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย และยังสะท้อนแสงได้ดีอีกด้วย

เปลี่ยนมาใช้ฝ้าเพดานที่เป็นฉนวนสะท้อนความร้อนได้

8. เปลี่ยนมาใช้ฝ้าเพดานที่เป็นฉนวนสะท้อนความร้อนได้

ฝ้าเพดานที่เป็นฉนวนสะท้อนความร้อนจะช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนจากภายนอกเข้ามาในบ้าน โดยสะท้อนความร้อนกลับออกไป อีกทั้งยังช่วยให้การเปิดแอร์ประหยัดไฟ เนื่องจากลดภาระในการระบายความร้อนที่เข้ามา และช่วยลดการสูญเสียความเย็นผ่านเพดาน ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านคงที่และเย็นขึ้น

 

เปิดหน้าต่างระบายอากาศ

9. เปิดหน้าต่างระบายอากาศ

วิธีแก้อากาศร้อนในบ้าน ทำได้ด้วยการเปิดหน้าต่างเมื่ออากาศภายนอกเย็นกว่าภายใน เพราะประเทศไทยมีอากาศร้อนอบอ้าวตลอดปี การเปิดหน้าต่างจะช่วยให้อากาศถ่ายเท และลดความร้อนภายในบ้านได้ 

อย่างไรก็ตาม ควรเปิดหน้าต่างในช่วงเช้าและเย็น เพียง 1-2 ชั่วโมงก่อนเปิดแอร์ เพื่อให้อากาศถ่ายเทและลดภาระของเครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้ ไม่ควรเปิดหน้าต่างในช่วงเวลากลางวัน เพราะจะทำให้ความร้อนจากภายนอกไหลเข้าสู่ห้องได้

สรุป

วิธีทำให้บ้านเย็นโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศอย่างเดียว โดยใช้ประโยชน์จากการระบายอากาศตามธรรมชาติ และการใช้เทคนิคการบังแดดต่างๆ ในขณะที่ยังคงรักษาความเย็นสบายภายในบ้านได้ดี

โฟร์โมสต์
betagen
minor-food-group
singha
centara-grand-hotels-resorts
BJC

สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 บริษัท อินโนเวทีฟ เอ็นเนอร์จี จำกัด